วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

CCD และ CMOS หัวใจสำคัญของกล้องวงจรปิด



CCD และ CMOS หัวใจสำคัญของกล้องวงจรปิด
            หัวใจสำคัญของกล้องวงจรปิดทุกตัว ทุกยี่ห้อ ที่มีเหมือนกัน คือ เซ็นเซอร์รับภาพ ที่มีหน้าที่รับแสงที่เข้ามาแล้วเปลี่ยนค่าแสงนั้นให้กลายเป็นสัญญาณดิจิตอล ซึ่งปัจจุบันมี “CCD” และ “CMOS” เป็นเซ็นเซอร์รับภาพที่ได้รับความนิยม

            CCD ย่อมาจาก Charge Coupled Device การทำงานจะให้เซ็นเซอร์ในแต่ละพิกเซลรับแสงมาและเปลี่ยนค่าแสงเป็นสัญญาณอนาล็อก จากนั้นจึงส่งเข้าสู่วงจรเปลี่ยนค่าอนาล็อกให้เป็นสัญญาณดิจิตอล

            CMOS ย่อมาจาก Complementary Metal Oxide Semiconductor เป็นเซ็นเซอร์ที่ได้รับการพัฒนามาจากเทคโนโลยีสารกึ่งตัวนำ ภายในชิปจะมีเซ็นเซอร์เล็กๆ จัดเรียงกันเป็นจำนวนมาก มีหน้าที่รับแสง จากนั้นแปลงสัญญาณแสงให้เป็นสัญญาณดิจิตอลในทันที


ข้อเปรียบเทียบระหว่างเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CCD และแบบ CMOS
-         ชิปเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CCD ผลิตด้วยเทคโนโลยี IC wafer จึงทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงกว่าชิปเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CMOS ที่ผลด้วยเทคโนโลยีสารกึ่งตัวนำ
-         ภายในเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CCD มีแต่วงจรที่ทำหน้าที่รับแสงเพียงอย่างเดียว ส่วนเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CMOS มีทั้งส่วนที่ทำหน้าที่รับแสง และแปลงสัญญาณ ดังนั้นแม้จะมีขนาดพื้นที่เท่ากัน แต่เซ็นเซอร์รับแสง CCD ก็มีความไวแสงสูงกว่าแบบ CMOS เพราะมีส่วนที่รับแสงได้มากกว่า
-         เซ็นเซอร์รับแสงแบบ CCD มีความเร็วในการทำงานน้อยกว่าแบบ CMOS เพราะต้องเสียเวลาในการส่งสัญญาณไปแปลงค่า ขณะที่เซ็นเซอร์รับแสงแบบ CMOS ไม่ต้องทำ เพราะสามารถจัดการแปลงเสร็จได้ด้วยตัวเอง
-         คุณภาพของชิปเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CCD ดีกว่าแบบ CMOS เพราะแม้มีพื้นที่เท่ากัน แต่ CCD สามารถรับแสงได้มากกว่า จึงมีความละเอียดมากกว่า ให้เส้นแสงที่คมชัดกว่า และให้สีเหมือนจริงมากกว่า
-         ชิปเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CCD มี Signal to noise ratio สูงกว่า จึงมีสัญญาณรบกวนภาพน้อยกว่าชิปเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CMOS
-         ชิปเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CCD มีช่วงกว้างในการรับแสงกว้างกว่า ทำให้สามารถรับแสงได้ตั้งแต่แสงเหนือม่วง (Ultraviolet - UV) ไปจนถึงแสงใต้แดง (Infrared - IR)
-         ชิปเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CCD ใช้พลังงานมากกว่าชิปเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CMOS เนื่องจากต้องมีวงจรแปลงสัญญาณเพิ่มขึ้นมา
-         ชิปเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CCD มีข้อได้เปรียบกว่าชิปเซ็นเซอร์รับแสงแบบ CMOS ในเรื่องความแข็งแรงของสัญญาณ  เพราะมีสัญญาณรบกวนภาพน้อยกว่า จึงทำให้สามารถส่งผ่านสัญญาณไปได้ในระยะที่ไกลมากกว่า นอกจากนี้ยังสามารถรักษาคุณภาพของภาพเอาไว้ได้ โดยที่ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์เสริมใดๆ มาช่วย
ชิปเซ็นเซอร์รับแสงทั้งแบบ CCD และแบบ CMOS ก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน
ดังนั้นจึงควรเลือกให้เหมาะกับความต้องการใช้งานของกล้องวงจรปิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น